Để tạo ra hệ thống nhận diện thương hiệu khác biệt và đặc biệt là tài sản của vô hình, vô giá của doanh nghiệp, của tổ chức, là phương tiện đắc giá hữu hiệu, đặc sắc để quảng bá thương hiệu lan toả đến khách hàng nhanh nhất, tốt nhất, hiệu quả nhất. Thiết kế phải dựa trên những nguyên tắc làm nổi bật được tinh thần, văn hoá, triết lý và những giá trị "tầm nhìn - sư mệnh" mà doanh nghiệp, tổ chức đã đề ra khi thành lập. 

Hệ thống nhận diện thương hiệu cơ bản nhất của một công ty gồm logo và những quy chuẩn quy định màu sắc, font chữ, bố cục logo trong các ứng dụng mỹ thuật. Hệ thống nhận diện thương hiệu thông thường không chỉ giới hạn trong tên thương hiệu và logo mà nó được thể hiện trong nhiều khía cạnh khác như dịch vụ, đào tạo, đóng gói bao bì sản phẩm, quảng cáo, bộ nhận diện văn phòng. Muốn làm được điều đó, yêu cầu đối với người thiết kế nhận diện thương hiệu như sau:

- Thể hiện được tính khác biệt - đặc biệt: Ngày nay, sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng khắc nghiệt, các thương hiệu cần xác định tính khác biệt - đặc biệt một cách rõ ràng và ấn tượng để khách hàng ấn tượng, dễ nhận biết và yêu thích.

- Tính liên quan: Khi thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu, cần tìm hiểu và kết nối mối quan tâm của khách hàng, để từ đó đáp ứng nhu cầu, khát vọng của khách hàng một cách tốt nhất.

- Sự gắn kết: Các thương hiệu cần tạo sự gắn kết giữa lời nói và hành động. Tất cả các thông điệp, giao tiếp, truyền thông, các kinh nghiệm, việc cung cấp sản phẩm cần có mối liên quan tạo ra một thể thống nhất có ý nghĩa và tạo ra giá trị thực sự.

- Được ưa chuộng: Một thương hiệu có tính khác biệt - đặc biệt nổi bật, sự gắn kết tạo ra giá trị cho chính thương hiệu đó và sẽ được yêu thích là kết quả cuối cùng của sự tôn trọng mà khách hàng dành cho thương hiệu.

b. Quy trình thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu khác biệt - đặc biệt.

- Các bước cơ bản xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu khác biệt - đặc biệt.

Để có được một thương hiệu thật sự khác biệt - đặc biệt hoàn chỉnh, các doanh nghiệp, tổ chức… có thể căn cứ vào những vấn đề đơn giản nhất như đối tượng khách hàng, đặc điểm sản phẩm, mục tiêu phát triển… cho đến những điều phức tạp hơn như sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi… Một hệ thống đồng nhất của thương hiệu với ba yếu tố cốt lõi là hình tượng, màu sắc và font chữ phối hợp với nhau tạo nên sự hoàn hảo cho thương hiệu.

Quy trình xây dựng và thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu thường được bắt đầu bằng những nghiên cứu khách hàng về: định vị thương hiệu, sản phẩm, khách hàng, … Tạo ra một khái niệm (Concept) đúng từ đó giúp sáng tạo ra những ý tưởng cho thương hiệu. Phần lớn thời gian của một quy trình xây dựng và thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu dựa trên tầm cỡ, sự phức tạp cũng như số lượng những hạng mục thiết kế của dự án. Để xây dựng thành công hệ thống nhận diện thương hiệu, cần tiến hành theo trình tự 6 bước sau:

Bước 1: Nghiên cứu và phân tích (Research & Analysis) gồm: Kiểm tra nội bộ (những thông tin, tài liệu liên quan có ích cho dự án hay những cuộc trao đổi, thảo luận bàn tròn cũng có những giá trị hữu ích cho những nghiên cứu và phân tích ban đầu); Thấu hiểu người tiêu dùng (nghiên cứu vấn đề này sẽ mang lại những kết quả khách quan và đúng đắn nhằm giúp nhà thiết kế và khách hàng tìm được những định hướng, giải pháp và ý tưởng phù hợp với những suy nghĩ, cảm nhận của họ); Đối thủ cạnh tranh (nghiên cứu kỹ lưỡng đối thủ cạnh tranh sẽ giúp nhà thiết kế và khách hàng có định hướng, chiến lược đúng đắn, giúp tạo được sự cách biệt và tách biệt đối thủ).

Bước 2: Chiến lược (Strategy): Đây là bước định vị yếu tố cốt lõi của thương hiệu. Ở bước này, một bản tóm tắt dự án bao gồm những giải pháp, ý tưởng mục tiêu dự án và những kết quả nghiên cứu của nhà thiết kế sẽ được thuyết trình trước khách hàng. Ngoài ra, cần đưa ra hai đến ba định hướng của dự án để khách hàng lựa chọn và định hướng được chọn sẽ là chiến lược chính của dự án.

Bước 3: Thiết kế (Design): Đây là giai đoạn đã quyết định ý tưởng và định hướng chính của dự án và bắt đầu bước vào triển khai các thiết kế cơ bản. Những thiết kế cơ bản hoàn tất sẽ được thuyết trình với khách hàng và được điều chỉnh chọn mẫu thích hợp. Mẫu được chọn là xuất phát điểm cho việc triển khai toàn bộ những hạng mục thiết kế của dự án.

Bước 4: Bảo hộ (Trademark protection): Đăng ký bảo hộ thương hiệu luôn là nhu cầu cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho thương hiệu, tránh sự sao chép, bắt chước từ các đối thủ cạnh tranh. 

Bước 5: Ứng dụng (Application): Sau khi đăng ký bảo hộ thương hiệu, các thiết kế hoàn chỉnh bao gồm kiểu dáng, màu sắc, chất liệu và cả những tham vấn cho khách hàng sẽ đưa vào sản xuất thực tế.

Bước 6: Sản xuất (Implementation): tùy vào thỏa thuận ban đầu giữa khách hàng và nhà thiết kế mà một bản thiết kế có những hướng dẫn ở mức độ khác nhau, nó có thể chỉ là những tư vấn miệng hay những bản hướng dẫn chi tiết cho việc sản xuất dự án. Vai trò của nhà thiết kế trong việc sản xuất dự án rất cần thiết và quan trọng, giúp cho kết quả sản xuất dự án đạt được độ chính xác cao, hạn chế rủi ro hoặc phát sinh. Ngoài ra, kinh nghiệm của nhà thiết kế còn giúp cho khách hàng chọn được những nhà cung ứng có năng lực và tiết kiệm tối đa ngân sách đầu tư.

1. Bộ thiết kế logo

Logo: 

- Thiết kế logo 

- Logo âm bản – dương bản

- Ý nghĩa logo

- Quy chuẩn thông số màu

- Quy chuẩn logo trên lưới định vị

- Quy chuẩn logo & khoảng trống bắt buộc

- Qua chuẩn logo trên nền màu ưu tiên

- Một số điều nên tránh khi ứng dụng logo

- Bàn giao file thiết kế gốc định dạng Ai, Jpeg, PDF

Font chữ:

- Xây dựng quy chuẩn kiểu chữ chính thức trong các tài liệu truyền thông

- Kiểu chữ phụ trợ

Sáng tác Slogan:

- Đề xuất 10 Slogan phù hợp với ngành nghề kinh doanh và định hướng phát triển của công ty

- Khách hàng lựa chọn 1 phương án cuối cùng để quy chuẩn Slogan

- Giải thích ý nghĩa và tinh thần của Slogan

- Đề xuất font chữ và hướng dẫn sử dụng Slogan

2. Hệ thống tài liệu văn phòng(CI)

- Danh thiếp: Card visit khổ 55x90 cm, thiết kế theo bộ nhận diện

- Phong bì thư: Phong bì lớn A4 kích thước 25x34 cm, phong bì nhỏ A6 kích thươc 12x22 cm

- Tiêu đề thư (letter head): Khổ A4, thiết kế theo bộ nhận diện

- Giấy nhớ: Theo kích thước tiêu chuẩn thông dụng

- Kẹp file tài liệu: Khổ A4 (1 trang A3 gập đôi, có tai cài card visit), 4 trang A4

- Sổ công tác: Sổ bìa da mềm (đề xuất kích thước 15x21 cm)

- Chữ ký điện tử: Chữ ký email, đề xuất font chữ, export ảnh sử dụng trong Microsoft Outlook

- Giấy mời: Bộ giấy mời sử dụng cho những sự kiện với khách hàng

- Giấy chứng nhận: Giấy chứng nhận sử dụng nội bộ, khổ ngang A4

- Thẻ nhân viên: Kích thước 86x54 mm, cài trên áo (thẻ đeo), 2 mặt giống nhau

- Bìa trình ký: Bìa trình ký khổ >A4

- Giấy giới thiệu: Khổ A5 hoặc tương đương

- Tài liệu thuyết trình: Mẫu thuyết trình powerpoint, quy chuẩn font chữ và bố cục thuyết trình template

- Thiếp chúc mừng: Thiếp chúc Tết, chúc mừng nhân dịp lễ hội, sự kiện hoặc sinh nhật

- Lịch treo tường: Loại lịch lò xo khổ 40x60 cm, 7 trang

- Lịch để bàn: Lịch khổ 16x22 cm, 13 trang

- Tài liệu văn phòng: Mẫu hợp đồng, công văn, nghiệm thu, thanh lý, báo giá

- Chứng từ: hóa đơn, phiếu thu, phiếu chi, phiếu xuất kho, phiếu nhập kho, hóa đơn bán lẻ, hoá đơn bán hàng thông thường.

3. Hệ thống biển hiệu và quảng cáo truyền thông

- Biển công ty: biển kích thước lớn, sử dụng ngoài cổng chính

- Biển đại lý: quy chuẩn biển hiệu đại lý, phân phối

- Biển chỉ dẫn: biển chỉ dẫn hệ thống văn phòng, cổng bảo vệ, khu vực nhà máy

- Biển nội quy: biển thông tin về nội quy công ty

- Biển chức danh: biển chức danh đặt trên bàn làm việc

- Thông cáo báo chí: mẫu quy chuẩn thông cáo 

- Biển quảng cáo: Pano tấm lớn trên đường cao tốc quảng cáo sản phẩm và doanh nghiệp

- Phông sự kiện: phông backdrop khổ ngang cho các sự kiện hoặc họp báo

4. Đồng phục

- Đồng phục: Đồng phục nhân viên văn phòng, đồng phục công nhân, đồng phục đội bóng…

- Áo phông: áo phông sử dụng cho các hoạt động tập thể của công ty

5. Hệ thống xúc tiến thương mại 

- Mũ: Mũ lưỡi trai, mũ bảo hiểm

- Áo: Áo mưa

- Vỏ và đĩa CD: Thiết kế vỏ giấy và maket trên đĩa CD

- Túi: Túi quà tặng, túi đựng dữ liệu

- Bút: Bút bi dùng cho các chương trình khuyến mại

- Kỷ vật đặc trưng: cúp

- Ví 

- Chặn giấy

- Móc chìa khóa: Làm tặng phẩm cho khách hàng

- Phương tiện vận chuyển: Ô tô con, xe buýt, xe tải…

6. Hệ thống sản phẩm, bán hàng

- Bao bì: quy chuẩn bố cục nhãn mác trên hệ thống bao bì sản phẩm

- Băng keo: thiết kế trên băng keo cuộn to dán thùng carton và các sản phẩm

- Hộp, thùng đựng sản phẩm: thùng carton (12-14 kg) hình hộp chữ nhật, hoặc vuông

- Poster: poster quảng cáo khổ 40x60 mm 

- Tờ rơi: tờ rơi khổ A5

- Tờ quảng cáo: khổ A4 (ngang, dọc), 1/3 trang đứng

- Catalogue: catalogue sản phẩm, khổ A4, do khách hàng biên tập nội dung phần text và cung cấp hình ảnh của công ty

- Hồ sơ năng lực (Profile): hồ sơ năng lực khổ A4, 24 trang, do khách hàng biên tập nội dung phần text và cung cấp hình ảnh của công ty

- Bảo hành: phiếu bảo hành sản phẩm hoặc dịch vụ

- Tem: mẫu tem sản phẩm

- Brochure: brochure 6 trang, kích thước 11 x 20.5 cm

- Banner: banner dọc, ngang cho Standee.

Cho đến nay, hệ thống nhận diện thương hiệu giữ một vai trò quan trọng đối với sự phát triển tổng thể của thương hiệu, nó cho thấy một sự đầu tư nghiêm túc, chuyên nghiệp, dễ dàng được chấp nhận về mặt nhận thức và nó trở nên một phần của văn hóa doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, trường học… Vì thế, thương hiệu và hệ thống nhận diện thương hiệu luôn được lựa chọn kỹ càng khi thiết kế. Hệ thống nhận diện thương hiệu luôn mang tính đồng bộ, nhất quán về màu sắc, tín hiệu nhận diện, các ấn phẩm văn phòng như: danh thiếp, phong bì, kẹp file… Ngoài ra, một hệ thống nhận diện thương hiệu tốt phải thể hiện được sự khác biệt một cách rõ ràng với những thương hiệu khác dựa trên những yếu tố thiết kế đồ họa, website, bao bì sản phẩm… Sự khác biệt càng rõ ràng thì nhận thức càng cao và thông qua nó người tiêu dùng có sự liên tưởng tức thì đến thương hiệu. 

Trên thế giới, hệ thống nhận diện thương hiệu đã được quan tâm từ lâu và là một phần không thể thiếu đối với các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, trường học… Nhiều thương hiệu lớn có giá trị liên tục xuất hiện trên những tạp chí thương mại và trở thành những bài học xây dựng thương hiệu đắt giá. Một thực tế mà chúng ta phải thừa nhận, đối với những thương hiệu này, hệ thống nhận diện thương hiệu là một tài sản nội tại của thương hiệu, nó góp một phần quan trọng cho cái giá trị tài chính mà thương hiệu đạt được. Ở nước ta, trong vòng 10 năm trở lại đây, các nhà lãnh đạo, các cấp chính quyền nhận thức được vai trò của hệ thống nhận thương hiệu nên đã quan tâm đầu tư nghiêm túc, bài bản và chuyên nghiệp. 

 

Sau khi hoàn tất thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu khác biệt - đặc biệt, doanh nghiệp tiến hành lên kế hoạch:

"Văn hoá, triết lý thương hiệu khác biệt - đặc biệt"

https://businesscity.com.vn/giai-phap-doanh-nghiep/van-hoa-triet-ly-thuong-hieu-khac-biet-dac-biet-15.html

Tin cùng loại

Quản trị thương hiệu khác biệt - đặc biệt

Thương hiệu giờ đây đang nắm vai trò quan trọng để doanh nghiệp có thể cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành khác. Để ...

Định vị thương hiệu khác biệt - đặc biệt

Thương hiệu của các doanh nghiệp, công ty là một yếu tố quan trọng hàng đầu để khẳng định vị trí của doanh nghiệp trong ...

Văn hoá, triết lý thương hiệu khác biệt - đặc biệt

Văn hoá, triết lý thương hiệu khác biệt - đặc biệt là nền tảng cốt lõi, là linh hôn của doanh nghiệp từ giai đoạn ...

Xây dựng giải pháp thương hiệu khác biệt - đặc biệt

Xây dựng thương hiệu hiện nay không còn là một khái niệm mới mẻ đối với ...

Chiến lược phát triển thương hiệu khác biệt và đặc biệt

Lên chiến lược phát triển thương hiệu khác biệt và đặc biệt là một trong những ...

Nghiên cứu giải pháp thương hiệu khác biệt - đặc biệt

Hãy cùng chúng tôi (Business City) nghiên cứu và tìm hiểu khái niệm Thương hiệu là gì ??? ...

Nhận định thương hiệu khác biệt - đặc biệt

Để có có một thương hiệu hoàn toàn khác biệt và đặc biệt. Mỗi thành viên cốt cán của doanh nghiệp phải ...